Mới gia nhập Burberry nhưng có vẻ như NTK Riccardo Tisci đã nắm vững DNA của nhà mốt này hơn bất cứ ai khác. Ngay từ bộ sưu tập đầu tay của mình, ông được kỳ vọng sẽ làm nên lịch sử với vị trí Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu lâu đời bậc nhất nước Anh. Dù Pre-Fall 2019 chỉ là bộ sưu tập “chuyển giao”, nhưng Riccardo Tisci không vì thế mà bỏ lỡ cơ hội khẳng định tầm nhìn của mình. Tiếp tục chơi đùa với những di sản của nhà mốt, ông cho ra mắt hàng loạt biến thể của mẫu trench coat truyền thống: có hoài cổ, có hiện đại lẫn phá cách với tinh thần thể thao đầy thời thượng. Với những gì Tisci mang đến trong hai bộ sưu tập vừa qua, mùa Thu Đông 2019 của Burberry hứa hẹn sẽ khiến các tín đồ thời trang không phải thất vọng.
Nhắc đến Dior Pre-Fall 2019, không phải Maria Grazia Chiuri, mà chính Kim Jones với Dior Men mới là tâm điểm của mọi sự chú ý. Những quy chuẩn và định kiến cứng nhắc của thời trang nam dường như chưa từng tồn tại trong từ điển của nhà thiết kế đến từ học viện lừng danh Central Saint Martins. Trong hướng đi mà ông dành cho Dior Men, những luật lệ được tạo ra chỉ nhằm để bị phá vỡ. Không chỉ “đoạn tuyệt” với phom dáng ôm sát và cái tên Dior Homme đã gắn liền với dòng thời trang nam của Dior hàng chục năm qua, Kim Jones còn đặt Dior Men lên “tiền tuyến” khi mang show diễn của mình đến Tokyo, đối đầu với những show diễn ra mắt các bộ sưu tập Pre-Fall dành cho nữ vô cùng hoành tráng từ các nhà mốt khác.
Ngay từ dàn khách mời ngôi sao, Kim Jones đã thể hiện rõ tầm nhìn sáng tạo của mình: Ezra Miller xuất hiện trong một chiếc áo lụa in họa tiết hoa anh đào, Kate Moss quyền lực với áo khoác oversize, rapper A$AP Rocky nổi loạn trong thiết kế áo xuyên thấu kết hợp cùng quần ánh kim, đối lập là David Beckham lịch lãm trong bộ suit truyền thống. Và không thể không kể đến Bella Hadid gợi cảm khi diện chiếc áo first-look từ chính bộ sưu tập Pre-Fall 2019 như một chiếc váy đầy cá tính. Luôn có một thứ gì đó cho các tín đồ thời trang tại Dior của Kim Jones, bất kể họ là nam hay nữ, mến mộ sự lịch thiệp hay nét nổi loạn đặc trưng của đường phố.
Không chỉ thành phố Tokyo, mà Kim Jones còn tri ân tình yêu đặc biệt của Christian Dior cho nước Nhật và nền văn hóa đặc sắc của nơi này qua việc cộng tác cùng nghệ sĩ đương đại Hajime Sorayama để tạo nên những mẫu hoa văn pop-art độc đáo cho Pre-Fall 2019. Hai thiết kế cuối cùng của bộ sưu tập thậm chí là bản vẽ mà Christian Dior dành cho một khách hàng người Nhật, được nâng cấp bởi chất liệu hiện đại và tân thời của Kim Jones.
Nhắc đến Pre-Fall, không thể quên được Chanel! Ngay từ khi tiết lộ với công chúng rằng New York sẽ là địa điểm hạ cánh tiếp theo cho chuyến du hành Métiers d’Arts, Chanel đã khiến không ít các tín đồ thời trang bất ngờ bởi đây đã là lần thứ ba nhà mốt couture lừng danh của nước Pháp chọn “The Big Apple” làm điểm đến cho bộ sưu tập mang tinh thần viễn du của mình.
Trong không gian bảo tàng Metropolitan New York, bộ sưu tập được dự đoán sẽ xoay quanh những trang phục dạ tiệc thanh lịch phù hợp với những buổi Gala đình đám thường được tổ chức tại đây. Thế nhưng, không ai có thể đoán được những gì diễn ra trong bộ óc thiên tài của Giám đốc Sáng tạo Karl Lagerfeld. Với phông nền là đền thờ Dendur hơn 2000 năm tuổi được trưng bày ngay trong khuôn viên bảo tàng Metropolitan, Chanel Métiers d’Arts 2019 là một kết hợp thời thượng và xinh đẹp giữa văn hóa kỳ bí của Ai Cập cổ đại và nét năng động của New York hiện đại.
Bằng tông màu ấm nóng, bộ sưu tập mang đến hơi thở rõ rệt của xứ sở nhiệt đới bên bờ sông Nile ngay từ sự xuất hiện của những người mẫu đầu tiên với đôi mắt kẻ Cleopatra sắc sảo. Văn hóa Ai Cập thể hiện rõ rệt không chỉ qua những biểu tượng rất đỗi quen thuộc như bọ hung, vòng chuỗi trang sức đầy sắc màu quanh cổ áo, mà còn nằm ở những chi tiết tế nhị hơn như cầu vai sắc sảo hay chiếc váy linen phối ngẫu hứng đầy ăn ý với các bộ suit vải tweed truyền thống của Chanel.
Nguồn cảm hứng hiện đại được Karl Lagerfeld lồng ghép tài tình qua những đôi boots ánh kim mang đậm âm hưởng thập niên 80, cùng những kí tự ngôn ngữ Ai Cập cổ đại cách điệu thành họa tiết graffiti đầy ngẫu hứng. Métiers d’Arts không chỉ tôn vinh sự sáng tạo, mà còn tôn vinh những nghệ nhân nhà nghề và phép màu được tạo nên từ bàn tay họ. Nghệ thuật thêu đính, xử lý da, làm cúc áo, mũ nón và giày dép truyền thống đang dần sống lại nhờ sự đầu tư tài chính hết mình của Chanel.
Cũng chọn New York làm địa điểm cho show diễn Pre-Fall 2019, nhưng Donatella Versace lại lựa cho mình một nguồn cảm hứng vừa khác lạ, vừa quen thuộc: ngọn đuốc của Nữ thần Tự do. “Không chỉ là biểu tượng của riêng New York, ngọn đuốc còn đại diện cho phụ nữ và sức mạnh nữ quyền. Phụ nữ chúng tôi luôn phải đấu tranh nhiều hơn đàn ông.” – Donatella cười tươi chia sẻ ở hậu trường.
Giờ phút này, Donatella đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp của mình, tựa như ngọn đuốc dát vàng làm tâm điểm cho show diễn tại Sàn chứng khoán New York. Thương hiệu của bà vừa được tập đoàn Capri Holdings mua lại với giá 2,1 tỷ đô la. Lợi nhuận dự đoán sẽ tăng gấp đôi trong vài năm tới. Và còn gì hoàn hảo để thiết lập nền tảng cho tương lai hơn là điểm lại những dấu son của quá khứ? Nếu như bộ sưu tập Xuân Hè 2018 là lời tri ân cho anh trai Gianni Versace, thì Pre-Fall 2019 chính là lời tri ân dành cho chính mình của Donatella. Những thiết kế nổi tiếng của bà như chiếc váy kim băng từ bộ sưu tập Xuân Hè 1994 hay mẫu váy gợi cảm nổi tiếng mà Jennifer Lopez từng mặc lên thảm đỏ Grammy năm 2000 được tái hiện đầy trẻ trung và hiện đại trong chất liệu và họa tiết mới.
Một cách ý nhị mà khẳng khái, Pre-Fall 2019 là tuyên ngôn hoàn hảo về những giá trị nền tảng đã làm nên cái tôi riêng biệt, cũng như một kỷ nguyên mới đang dần hé mở của nhà mốt mang biểu tượng Medusa.
0 bình luận
Để lại ý kiến của bạn