Lấy cảm hứng từ sự uyển chuyển của vũ công ba lê, Giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri đã giới thiệu bộ sưu tập Dior Xuân – Hè 2019 trong một không gian nghệ thuật ấn tượng. Được dàn dựng bởi nhà thiết kế và người cộng tác lâu năm của Dior, Alexandre de Betak, một quảng trường 164 mét vuông đóng vai trò vừa là sân khấu biểu diễn vừa là sàn catwalk.
Trước khi khiến người xem choáng ngợp trước sân khấu lớn và không gian huyền bí, ma mị, Dior đã cho xây dựng khu vực đón khách với hơn 1.000 mét vuông vải, cửa ra vào được phủ đầy những câu nói từ các vũ công nữ, nguồn cảm hứng chảy xuyên suốt bộ sưu tập Dior Xuân – Hè 2019. Những câu trích dẫn là biểu tượng cho sự tự do và kỷ luật trong thế giới của những bước nhảy.
Biên đạo múa người Israel, Sharon Eyal đã dựng bài múa cho cô và 8 vũ công với độ dài hơn 10 phút, biểu diễn xuyên suốt chương trình. Buổi trình diễn mở đầu bằng những động tác múa điêu luyện của vũ công giữa không gian lãng mạn của 200 ký cánh hoa được rải khắp sàn diễn.
Selena Forest là người được Maria giao nhiệm vụ mở màn bộ sưu tập với chiếc đầm đen dài chấm gót. Thiết kế được lên ý tưởng từ chiếc đầm tầng của nhà thiết kế haute couture người Pháp Madame Grès và hình ảnh nữ vũ công huyền thoại người Mỹ Martha Graham. Thanh lịch và sang trọng, đây dường như là chiếc đầm phản ánh đúng phong cách của
Ít ai cho rằng một bộ trang phục lại có thể đại diện cho một nữ thiết kế, song Maria đã chứng minh điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này như ngầm khẳng định những nhà thiết kế nữ ngày nay đã được tự do thể hiện sự sáng tạo của mình không khác gì những nam thiết kế.
Trích dẫn của Sharon Eyal, “Câu chuyện xuất phát từ bên trong cơ thể”, là điểm khởi đầu để Maria tạo ra bộ sưu tập Dior Xuân – Hè 2019. Ngoài ra, nhà thiết kế được truyền cảm hứng từ những bước nhảy nhẹ nhàng nhưng giàu năng lượng và mang tính giải phóng cơ thể của bộ môn múa ba lê.
Vũ đạo hiện đại lấy ý tưởng từ các nữ vũ công Pina Bausch, Martha Graham hay Isadore Duncan không phải là tiết mục dễ cảm nhận đối với đa số khán giả. Do đó, màn khởi đầu với điệu múa ba lê, ngay cả với nhà mốt vốn đã có ba lê trong DNA như Dior, vẫn là một sự mạo hiểm. Tuy nhiên, “tôi muốn nói về khiêu vũ với một quan điểm khác”, Maria Grazia Chiuri nói ở hậu trường. “Tôi nghĩ rằng khiêu vũ và thời trang vốn rất gần gũi, vì cả hai đều nói về cơ thể”, nhà thiết kế chia sẻ thêm.
Tự do, theo Chiuri, có nghĩa là cách tiếp cận mới cho Dior. Những chiếc đầm được cắt và xếp nếp thành kiểu đầm lệch vai Hy Lạp. Đầm lưới được bện hoàn toàn bằng vải tuyn mềm mại. Họa tiết in hoa được làm hoàn toàn bằng thủ công thông qua kỹ thuật nhuộm tie-dye. Bàn tay lành nghề của các nhà thiết kế Pháp còn được thể hiện qua hình ảnh những chú bướm được làm từ lông vũ, thêu hạt đến chiếc khăn in Shiburi – kỹ thuật nhuộm thủ công của người Nhật.
Giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri đã và đang kiên nhẫn xây dựng tầm nhìn về một Dior nữ quyền, gợi cảm. Những chiếc váy xuyên thấu lộ nội y là một phần trong thiết kế mang dấu ấn của Maria cho nhà Dior. Đứng trước nhiều hoài nghi, cô vẫn giữ đúng niềm tin của mình và bộ sưu tập mùa Xuân đã được thể hiện một cách tràn đầy sức sống.
Chiuri luôn truyền tải một thông điệp ý nghĩa vào mỗi bộ sưu tập. Cũng giống như cách giới thiệu chiếc áo thun in chữ We should all be feminists trong bộ sưu tập đầu tiên tại nhà Dior, thông qua bộ sưu tập lần này, Maria như thầm nhắn nhủ phái đẹp hãy giải phóng mình khỏi những định kiến hay quy tắc của xã hội và học cách tôn trọng giá trị nguyên bản của chính mình.
Các thiết kế trong bộ sưu tập Dior Xuân – Hè 2019.
—
Xem thêm: